โรคซีกคอเกม: การพบว่าผู้เล่นมีความเสี่ยงต่ำในการเป็นหนึ่งในผู้ป่วย

โรคซีกคอเกม: การพบว่าผู้เล่นมีความเสี่ยงต่ำในการเป็นหนึ่งในผู้ป่วย

โรคซีกคอเกมหรือ Cervical Spondylosis เป็นภาวะที่เกิดจากการทำลายของกระดูกของคอหรือกระดูกบริเวณที่เชื่อมกับกระดูกช่องอก ซึ่งส่วนมากเกิดจากการสภาพของอายุ การใช้หนังสือ รวมถึงการเหยียดหยามของคอในช่วงเวลายาวนาน โรคนี้มักเกิดขึ้นหลังจากอายุ 40 ปีขึ้นไป และมักพบมากที่ชาวสาวกและผู้ที่นั่งทำงานนาน ในประเทศไทย, โรคซีกคอเกมเป็นอาการที่พบได้บ่อยและมีผู้ป่วยมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีภาวะที่ค่อยขึ้นของอายุ และการใช้เวลานานในการนั่งทำงานหรือใช้สมองขึ้นเนินข้ามขั้นตอนลงมาบ่อยๆ

อาการของโรคซีกคอเกมที่พบได้บ่อยมีดังนี้:

1. ปวดคอหรือเจ็บคอ
2. มีปัญหาในการหมุนคอหรือเอียงคอ
3. มีอาการชาหรือบวมที่เล็บที่มีการกดทับ
4. มีอาการน้ำตาก็ไหลหรือตื่นขึ้นมาในเวลากลางคืน
5. ปวดหลังตอนกลางคืนหรือช่วงตื่นเต้นและเมื่อกลางคืน
6. มีอาการปวดแม่ม

การวินิจฉัยโรคซีกคอเกมสามารถทำได้โดยการพิจารณาอาการของผู้ป่วยรวมถึงการสอบถามประวัติการเจ็บปวดของผู้ป่วย และต้องการใช้ CT scan หรือ MRI เพื่อมองดูภาพลักษณะของการทำลายของกระดูกและเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้อง การรักษาโรคซีกคอเกมมักจะเน้นการควบคุมอาการปวด การเยื่อบรี่ของคอ รวมถึงการทำกิจกรรมทางกายภาพและการบำบัดทางกายภาพเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพของคอ

ดังนั้น, การจำกัดการใช้เวลานานในการนั่งทำงานหรือใช้สมอง การเปลี่ยนท่านั่งและการดูกันของหัวที่เช่ใช้งานให้เหมาะสม อาศัยการเยื่อบรี่คอ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคซีกคอเกมได้โดยมีเป้าหมายที่เหมาะสมและจำเป็นต่อผู้ป่วยNonnull